• Trang Chủ
  • Đại Sư Thiện–Đạo đời nhà Đường, tức là Tổ thứ 2 của Tịnh–Độ Tông Trung–Hoa, rất chú trọng pháp hộ niệm để giúp người hạ căn phàm phu giữ được chánh niệm mà vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc.

Đại Sư Thiện–Đạo đời nhà Đường, tức là Tổ thứ 2 của Tịnh–Độ Tông Trung–Hoa, rất chú trọng pháp hộ niệm để giúp người hạ căn phàm phu giữ được chánh niệm mà vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc.

Share on facebook
Share on twitter

(b):  Đại Sư ThiệnĐạo đời nhà Đường, tức là Tổ thứ 2 của TịnhĐộ Tông TrungHoa, rất chú trọng pháp hộ niệm để giúp người hạ căn phàm phu giữ được chánh niệm mà vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc.

Đúng không chư vị? – (Đúng). Chư vị thấy rõ không, Sơ Tổ, Nhị Tổ… từ đời nhà Tấn nhà Đường… cách chúng ta hơn cả ngàn năm, các Ngài đã đề xướng đến hộ niệm rồi. Đến sâu trong thời mạt pháp, ở đây chúng ta mới gặp được câu A-Di-Đà Phật, và may mắn gặp được phương pháp hộ niệm vãng sanh. Chư vị thấy đó, muốn được cái duyên hộ niệm này, chúng ta phải mất qua hàng ngàn năm như vậy mới gặp được. Không phải đơn giản!…

Tịnh-Độ-Tông đã du nhập vào Việt-Nam chúng ta rất lâu. Năm ngoái (2016), Diệu-Âm có về chùa Phật-Tích ở ngoài Bắc nói chuyện về hộ niệm, chùa này đã lưu lại một pho tượng Phật A-Di-Đà cổ nhất Việt-Nam. Các vị Cao Tăng của Việt-Nam cũng du nhập Pháp Môn Tịnh-Độ niệm Phật cầu vãng sanh rất sớm, nhưng riêng về Pháp Hộ-Niệm, thì ai cũng có ý niệm về hộ niệm cả, nhưng thực tế thì hình như chưa được chú tâm mạnh tới lắm!…

Thực ra mỗi người khi đau bệnh thì thường mời các vị Sư tới thăm viếng và thỉnh bạch các Ngài khuyên giải bệnh nhân vài lời. Xin thưa thực với chư vị, các Ngài tới khuyên giải người bệnh vài lời tức là các Ngài hộ niệm cho người bệnh đấy. Nhưng khuyên vài câu rồi sau đó không tiếp tục khuyên nữa, không tổ chức thành từng nhóm liên tục khuyên giải, không trực tiếp hướng dẫn, gỡ rối cho người bệnh trước những giờ phút ra đi… Thành ra có ý niệm về hộ niệm, nhưng thực hiện Pháp Hộ-Niệm thì quá lỏng lẻo, ít ai lưu tâm chú ý tới. Vì không quan tâm tới vấn đề hộ niệm, vô hình chung, hầu hết những người niệm Phật ở Việt-Nam chúng ta bị lâm vào tình trạng rối loạn trong lúc lâm chung, đưa đến tình trạng là hiện tượng vãng sanh trở nên quá hiếm hoi!…

Các vị Đại Sư, Cao Tăng, Thạc Đức chân chánh tu hành… có thể tự tại ra đi. Có đấy!… Ở Việt-Nam chúng ta có hiện tượng này đấy, nhưng không phải nhiều!… Còn thấp xuống một chút, hàng Phật tử tại gia thì hầu như vô phương được độ!… Quá khó!… Quá khó!… Họa hiếm lắm chúng ta mới nghe một tin đồn loáng thoáng rằng, có một người nào đó có cái hiện tượng vãng sanh, nhưng trong hàng vạn người, hàng triệu người mới có một người. Thực ra, dù là tin đồn thôi vẫn còn quá hiếm hoi, chứ nói chi đến chuyện thực sự vãng sanh!… Đây chỉ vì, người tu hành thường bị mông lung, quá mơ mộng vào những sự hão huyền và sơ ý không hộ niệm để có sự hướng dẫn vững vàng cho người ra đi biết đường vãng sanh, trong khi Pháp Hộ-Niệm là đại cứu tinh mà chư Tổ trong Tịnh-Độ Tông đã chủ trương thực hiện từ đời nhà Tấn, nhà Đường cách đây cả hàng ngàn năm rồi mà chúng ta không hay biết.

 

Trích: Để Hiểu Thấu Hành Đúng Pháp Hộ-Niệm

(Tọa đàm 07)

 

Lão Cư Sĩ Diệu Âm Minh-Trị giảng lần thứ 2

Tại Niệm Phật Đường A-Di-Đà Brisbane Úc Châu (2017-2018)

Mong tất cả chư vị cùng hiểu thấu vấn đề và nhận thức ra rằng, pháp Niệm-Phật thật sự thù thắng, rất hợp với chúng sanh trong thời mạt pháp này. Còn điểm mạnh của pháp Hộ-Niệm là hướng dẫn chúng ta thực hiện pháp Niệm-Phật một cách đầy đủ, cụ thể, chính xác và kịp thời hóa giải những ách nạn, vượt qua chướng ngại để đi về Tây-Phương Cực-Lạc. Xin chư vị cố gắng giữ thật chặt cơ duyên này để vãng sanh thành tựu đạo quả.

– Cư Sĩ Diệu Âm Minh Trị –