• Trang Chủ
  • Pháp Hộ-Niệm vãng sanh là pháp giúp cho người đang bị bệnh khổ hành hạ được chết sớm để bớt đau khổ. Đúng không chư vị? (18)

Pháp Hộ-Niệm vãng sanh là pháp giúp cho người đang bị bệnh khổ hành hạ được chết sớm để bớt đau khổ. Đúng không chư vị? (18)

Share on facebook
Share on twitter

Nam Mô A-Di-Đà Phật.

Pháp Hộ-Niệm vãng sanh là gì?

Câu (f): Là pháp giúp cho người đang bị bệnh khổ hành hạ được chết sớm để bớt đau khổ.

Đúng không chư vị? – (Sai!). Có nhiều người sợ Pháp Hộ-Niệm lắm! Người ta nói con kiến cũng muốn sống, còn người tu hành gì mà cứ cầu chết! Có một lần Diệu Âm đi hộ niệm cho người đó, thì người con của người đó từ xa gọi điện về nói với gia đình:

  • Bác ơi! Đừng nên kêu ông Diệu Âm tới hộ niệm, ông đó tới hộ niệm thì mẹ mình chết liền đó.

Thật lạ lùng!… Xin thưa với chư vị, nếu thực sự tới hộ niệm mà người ta chết liền thì có lẽ rằng pháp Phật cũng không còn đứng vững nữa rồi. Một sự thật rất quí hóa là Pháp Hộ-Niệm giúp cho một người thoát cảnh chết mà được vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc mà nhiều người không biết. Nếu là một Thánh Nhân thị hiện xuống dưới cõi trần này làm đạo, thì khi hết duyên người ta ra đi, đi nhanh lắm, đứng cũng được, ngồi cũng được, lặng lẽ đi cũng được. Có điều này. Còn người phàm phu như chúng ta, xin chư vị phải nhớ kỹ cho, cái thân này gọi là thân nghiệp lực, thì bắt buộc phải bị nghiệp lực chi phối, và thời gian mãn hạn tự nó đã có số phần, khó ai có thể thay đổi được.

Thành ra xin nhắc nhở đến mấy vị cứ thấy bị bệnh một chút thì buồn đau, than thở… Sai lầm quá! Bệnh đã hành hạ mình khổ rồi, mà mình còn hành mình khổ nữa… Hai cảnh khổ cộng lại mà hại mình thêm, một là làm cho bệnh trạng tăng lên, hai là tâm hồn thêm khổ não. Khổ quá mình chịu sao nổi!

Căn bệnh làm cho mình khổ, nhưng mình không khổ thì mới gọi là tự tại trước bệnh khổ. Người muốn vãng sanh thì khi thân mạng này hết sớm mình được sớm trở về Tây-Phương thành đạo, hưởng đời an lạc, hạnh phúc hơn chứ có gì đâu mà sợ. Có rất nhiều người đã đóng cửa không muốn tiếp xúc với ai để lo tu hành, ngày đêm niệm Phật cầu nguyện vãng sanh, họ cầu đi cho sớm để được về tới Tây-Phương Cực-Lạc sớm. Mình không có đủ năng lực như họ, thì mình cũng nên nghĩ rằng, khi bệnh khổ đến với mình chỉ là chuyện đương nhiên, hãy sẵn sàng chấp nhận. Ít ra mình cũng được cái phần này chứ. Muốn vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc, mà không tập giữ tâm tự tại trước bệnh khổ, thì khi lâm chung làm sao tránh khỏi sự dày vò của bệnh khổ, bị nghiệp chướng hành hạ làm tinh thần phải điên đảo, tâm hồn bị rối loạn thì làm sao có thể được vãng sanh?

Tự tại trước bệnh khổ có nghĩa là sao? Xin thưa với chư vị, là chúng ta bị bệnh khổ, bị ung thư, bị tiểu đường, bị nhức đầu, bị đủ thứ bệnh hết như tất cả mọi người, nhưng ta không sợ, ta không ngại, ta không quá khổ tâm vì bệnh hoạn, mà hãy nghĩ rằng đúng ra với nghiệp chướng chúng ta đã tạo ra trong nhiều đời nhiều kiếp nó phải hành hạ ta gấp 10 lần, gấp 100 lần, gấp 1.000 lần hơn nữa, còn ở đây mới mớm thử một chút thôi, ăn nhằm gì… Nghĩ như vậy, khi một cơn bệnh đến không làm cho ta quá lo lắng, mà chấp nhận một cách tự nhiên và coi như sẵn dịp này ta trả được chút nghiệp nào hay chút đó, trả bây giờ thì lúc lâm chung bớt trả. Những người thường có bệnh thì có cái tâm đề kháng mạnh hơn, có cái tâm điều phục phiền não mạnh hơn, có cái năng lực thích nghi với hoàn cảnh mạnh hơn những người không có bệnh. Những người sống trong sự giàu sang khi bị bệnh họ thường than như bộng, đau có một tí tẹo mà họ lo sợ giống như trời sắp sập. Thế gian cũng có câu nói: “Nhà giàu sướt tay bằng ăn mày đổ ruột”. Kẻ ăn mày đổ ruột mà họ có thể chịu đựng được, còn người giàu bị té trầy tay một chút mà chịu không nổi, đây chính vì sức chịu đựng của người giàu quá yếu đuối vậy!…

Đắc thất nan truy họa phước. Chính người thế gian đôi khi cũng biết trên đời này sự được hay mất chưa biết đâu là phước đâu là họa. Người ăn mày chịu đựng quá nhiều khổ sở rồi, nên đến lúc lâm chung khổ thêm chút nữa người ta vẫn chịu đựng được dễ dàng. Những người ăn mày này mà có duyên gặp được ban hộ niệm hướng dẫn thì họ vãng sanh dễ lắm. Bệnh khổ đối với họ đã quá bình thường rồi, đến lúc lâm chung khổ thêm một bước nữa người ta chịu đựng được dễ dàng, không đến nỗi quá khó khăn. Nhưng vì đã trải qua quá nhiều nỗi khổ khiến họ không muốn sống thêm làm chi, nên khi biết được đường vãng sanh về Tây-Phương Cực-Lạc để hưởng đời an vui hạnh phúc, họ phát tâm niệm Phật mạnh hơn, họ cầu xin vãng sanh tha thiết hơn người bình thường nên dễ được vãng sanh hơn.

Cho nên, xin thưa với chư vị, biết được như vậy, thì người tu học Phật mình phải hiểu sâu lý đạo một chút. Thân mạng này là cát bụi, nó phải trở về với cát bụi vô thường, đây là điều tất nhiên. Thân xác nay trước khi trở về cát bụi, nhất định nó phải có bệnh. Như vậy ta hãy nghĩ rằng, khi bị những căn bệnh này: Một là, nó giúp cho ta tiêu trừ bớt một số nghiệp; Hai là, có thể trong cơn bệnh này mình được vãng sanh về Tây-Phương Cực-Lạc. Nghĩ như vậy, thì khi một căn bệnh đến mình cảm thấy vui vẻ và lóe lên một tia hi vọng vãng sanh, có gì để lo âu nữa?

Vào năm 2002, ở thành phố Sydney Úc châu, có bà Du Tú Ky bị bệnh ung thư, bà muốn nằm tại nhà điều trị, bác sĩ cho thuốc về uống, họ còn lo sợ gia đình sơ ý quên liều lượng, nên lúc đầu hàng ngày y tá phải tới tận nhà cầm ly nước cho bà uống thuốc. Nhưng bà hứa sẽ uống thuốc đầy đủ nên về sau y tá không cần tới nữa. Nhưng sau đó bà không uống thuốc nữa, bà quyết lòng niệm Phật cầu vãng sanh. Tất cả thuốc bà để vào một cái rổ mây và dặn con cái khi bà vãng sanh rồi, hãy trả lại cho bác sĩ…

Đó là những người có chí khí kiên cường. Bà ấy bị bệnh ung thư mà khi ra đi không có một dấu hiệu nào đau đớn, không có một mũi thuốc morphine nào chích cho bà. Chư vị thấy cái tâm lực của bà Cụ mạnh không? Hẳn nhiên đây là trường hợp đặc biệt cá nhân, chứ không ai bắt chư vị phải bỏ thuốc thang. Nhưng tâm lực thì mình phải tập cho mạnh lên, đừng nên sợ chết, đừng quá âu lo về bệnh hoạn. Tâm lực có mạnh mẽ thì mới chịu đựng được sự khảo nghiệm của bệnh khổ. Pháp Hộ-Niệm hướng dẫn như vậy, chứ không phải có bệnh kêu ban hộ niệm tới họ niệm Phật thì mình chết liền đâu. Pháp Phật cứu chúng sanh thoát cảnh sanh tử luân hồi, làm gì có chuyện hộ niệm cho chết. Không có đâu, đừng nghĩ vẩn vơ!

Để Hiểu Thấu Hành Đúng Pháp Hộ-Niệm

(Tọa đàm 18)

 

Lão Cư Sĩ Diệu Âm Minh-Trị giảng lần thứ 2

Tại Niệm Phật Đường A-Di-Đà Brisbane Úc Châu (2017-2018)

 

Mong tất cả chư vị cùng hiểu thấu vấn đề và nhận thức ra rằng, pháp Niệm-Phật thật sự thù thắng, rất hợp với chúng sanh trong thời mạt pháp này. Còn điểm mạnh của pháp Hộ-Niệm là hướng dẫn chúng ta thực hiện pháp Niệm-Phật một cách đầy đủ, cụ thể, chính xác và kịp thời hóa giải những ách nạn, vượt qua chướng ngại để đi về Tây-Phương Cực-Lạc. Xin chư vị cố gắng giữ thật chặt cơ duyên này để vãng sanh thành tựu đạo quả.

– Cư Sĩ Diệu Âm Minh Trị –