• Trang Chủ
  • 149 (i): Pháp môn vô lượng, phải học càng nhiều pháp môn càng tốt.

149 (i): Pháp môn vô lượng, phải học càng nhiều pháp môn càng tốt.

Share on facebook
Share on twitter
MUỐN THÀNH TỰU THÌ LÀM SAO TRONG LÚC LÂM CHUNG MÌNH PHẢI NHỚ CHO ĐƯỢC CÂU A-DI-ĐÀ-PHẬT MÀ NIỆM ĐỂ CẦU VÃNG SANH VỀ TÂY-PHƯƠNG CỰC-LẠC.

(i): Pháp môn vô lượng, phải học càng nhiều pháp môn càng tốt.

Đúng hay sai? – (Sai). Tông chỉ Pháp Môn Niệm Phật chú trọng về chuyên nhất. Chư Phật, chư Tổ đều khuyên nhắc chúng ta hãy đi một đường thẳng băng về Tây-Phương Cực-Lạc để một đời được thành tựu đạo quả. Phàm phu đừng nên đi xéo xéo, đừng nên đi lòng vòng mà khó bề thoát nạn. Ham tu học nhiều pháp môn là dạng người thích đi lòng vòng, biết thì nhiều mà không sâu không vững, trở thành những thứ lộn xộn khó tiêu. Ví như người tham ăn, hễ ăn nhiều thì nhai không kỹ. Nhai không kỹ thì dễ bị trúng thực. Ráng ăn cho nhiều sau cùng đành phải ói ra… Vừa phí của, vừa khổ thân!…

Cổ nhân dạy rằng: “Quý hồ tinh, bất quý hồ đa”. Chuyên tinh mới quý, đa tạp khó thành. Chính vì thế, xin đừng ham học quá nhiều pháp môn. Học pháp môn nào một pháp cho thật tinh thuần, thật vững vàng, thì từ một pháp môn đó dễ dàng giúp chư vị thành tựu đạo quả. Khi thành tựu rồi mới thấy rằng một là tất cả, tất cả là một. Một pháp tinh thông thì vạn pháp sẽ tinh thông. Một pháp môn hàm chứa vô lượng pháp môn vậy.

Trở lại hiện thực của chúng ta. Chúng ta đang chuyên tâm nghiên cứu Pháp Hộ-Niệm. Nếu một Pháp Hộ-Niệm này mà hiểu thật thấu đáo, thì ta thấy rõ rằng vạn pháp đều hàm chứa trong pháp này. Tất cả pháp môn của Phật đều là phương tiện giúp cho chúng sanh tu tập để thành đạo vô thượng, thì Pháp Niệm Phật đưa chúng sanh vãng sanh một đời thành Phật. Pháp Hộ-Niệm hướng dẫn chi tiết, cụ thể, thiết thực giúp cho đến hàng phàm phu tội chướng sâu nặng cũng có cơ hội thực hiện vững vàng Pháp Niệm Phật để vãng sanh một đời thành tựu đạo quả. Vậy thì còn pháp nào khác nằm ngoài Pháp Hộ-Niệm?

“Đồng qui nhi thù đồ”, đồng về một mục đích nhưng đường đi khác nhau. Cùng tới một đỉnh núi, nhưng có nhiều đường lên. Người đang đi đường nào hãy dùng đúng thủ thuật của đường đó. Học Phật, chúng đi đường Hộ Niệm Vãng Sanh, con đường này dẫn chúng ta đi thẳng về Tây-Phương Cực-Lạc. Đây là đường dễ tu, dễ hành, dễ chứng, vì được chư Phật mười phương gia trì, được chư Bồ-Tát yểm trợ, chư Thiên Long Hộ Pháp bảo vệ. Hàng phàm phu xưa nay dễ có mấy ai được siêu thoát, thế nhưng nay nhờ hộ niệm mà thực sự có nhiều người đã được vãng sanh lưu lại tướng lành bất khả tư nghì. Vui không chư vị?

Chư vị nghĩ thử, mình đi con đường mà được chư Phật Bồ-Tát hộ trì, chư Hộ Pháp bảo vệ chắc chắn phải an toàn hơn những con đường khó khăn, chắc chắn phải thích thú hơn những con đường đầy chông gai hầm hố cản ngăn chứ?

Như vậy, chúng ta đang học tập về hộ niệm là chuẩn bị để một đời này vãng sanh rồi đó. Trên đường tu hành, nếu có gặp thử thách gì xin đừng lùi bước nhé. Ấn Tổ dạy không được thoái tâm, không được tự mãn, đừng bao giờ tự cho rằng mình tu hành đã đủ. Phải tự nhận mình còn phàm phu, nghiệp nặng trí mê, mà ngày đêm gia công chuyên trì niệm Phật, phải huân tu cho chủng tử “A-Di-Đà Phật” thấm sâu vào tâm. Đến một lúc nào đó gặp cảnh đau khổ làm cho ta quên hết tất cả, nhưng không thể quên câu A-Di-Đà Phật cầu vãng sanh. Đến lúc nào đó bị ngộp không thở được nữa, mình có thể quên hết tất cả, nhưng vẫn nhớ niệm câu A-Di-Đà Phật cầu vãng sanh. Đến lúc nào đó thân xác này quằn quại đau đớn như con rùa bị lột mai, mình quên hết tất cả, nhưng vẫn giữ được câu A-Di-Đà Phật mà niệm để chờ Phật lai nghinh tiếp độ. Tất cả công phu một đời huân tập đều dồn vào thời điểm cuối cùng này niệm cho được câu A-Di-Đà Phật cầu vãng sanh để về Tây-Phương Cực-Lạc thành đạo.

Đại Lão Hòa Thượng Trí-Tịnh nói rằng, tu pháp môn nào cũng được, nhưng thành tựu hay không là liệu rằng mình có thực hiện được pháp môn đó lúc lâm chung hay không. Thật là một lời khai thị tuyệt vời.
Như vậy, muốn thành tựu thì làm sao lúc lâm chung mình phải nhớ cho được câu A-Di-Đà Phật mà niệm để cầu vãng sanh về Tây-Phương Cực-Lạc, nhận báo thân của một vị Bồ-Tát Bất Thoái mới được. Đừng sơ ý đi vào một chỗ tối thui mà nhận lấy hình tướng của một chúng sanh ở địa ngục thì thê thảm lắm đó nhé! Nếu lúc đó tâm ý mờ mịt, thấy một chỗ ấm áp chui vô, vô tình chui vào bụng con chó, để ít hôm sanh ra thành con chó con thì oan uổng lắm! Sự tình rất nguy hiểm, không đơn giản đâu.
Nói tới đây, Diệu Âm sực nhớ lại một câu chuyện có thực đã xảy ra ở Việt Nam. Có một em bé nuốt trái mận bị nghẽn cổ chết. Một người ở bên kia sườn núi đang có bầu đi ngang qua, thấy đám chết của em bé quá thương tâm mà rơi nước mắt. Không ngờ, từ cái duyên này mà thần thức của em bé nhập vào bào thai của chị đó. Hòa Thượng Tịnh-Không gọi đây là hiện tượng đoạt thai. Đến khi sinh ra, đứa bé lớn lên không chịu nhận chị là người mẹ, mà cứ nhận người bên kia dãy núi là mẹ của mình và kể lại khá rành mạch hoàn cành gia đình bên kia sườn núi. Câu chuyện Diệu Âm có nói trong bộ “Khuyên Người Niệm Phật”. Đây là do duyên mà chiêu cảm đến.
Có lẽ em bé đó cái số chưa chết, nhưng vì ăn quả mận sơ ý bị nghẽn cổ mà bức tử. Thần thức đang lang thang chưa biết đi về đâu, thì gặp người đang có thai đi ngang thương cảm đứng khóc. Từ cái duyên này mà dẫn đến sự đoạt thai, rồi một thời gian ngắn được sinh trở lại. Có lẽ vì thời gian nằm trong bào thai quá ngắn, nên em bé mới nhớ lại sự việc đời trước một cách rõ ràng. Dù có chút đặc biệt là có thể nhớ lại đời trước của mình, nhưng vẫn chỉ là điều mê muội chứ có hơn gì ai. Những ví dụ khác, như người chết nhưng vì tham tiếc tài sản nhà cửa, luyến ái con cháu không muốn rời xa nên nhập vào thai của loài heo gà trâu bò trong vườn nhà. Khi sinh ra, con vật cứ quyến luyến con cháu mà sau cùng bị con cháu làm thịt vậy thôi.
Trở lại Pháp Hộ-Niệm. Vãng sanh tuy dễ mà khó, tuy khó mà dễ. Nếu biết chuẩn bị những sự giúp đỡ cần thiết khi mình nằm xuống thùi sẽ dễ. Nên nhớ lúc đó có thể mình không còn tự chủ được nữa, chứ không đơn giản như bây giờ đâu. Chính ban hộ niệm sẽ đáp ứng kịp thời, hiệu quả, giúp mình vượt qua nhiều chướng nạn. Phải tin tưởng nhé, đừng sơ ý khinh thường những người áo tràng thùng thình, tâm địa thực thà đến bên cạnh mình hướng dẫn vài câu. Thực sự họ đến giúp mình vãng sanh thành đạo đấy. Tuyệt vời vô cùng. Một phương pháp đơn giản mà tuyệt vời.
 

Trích: Để Hiểu Thấu Hành Đúng Pháp Hộ Niệm

(Tọa đàm 149)

Lão Cư Sĩ Diệu Âm Minh-Trị giảng lần thứ 2

Mong tất cả chư vị cùng hiểu thấu vấn đề và nhận thức ra rằng, pháp Niệm-Phật thật sự thù thắng, rất hợp với chúng sanh trong thời mạt pháp này. Còn điểm mạnh của pháp Hộ-Niệm là hướng dẫn chúng ta thực hiện pháp Niệm-Phật một cách đầy đủ, cụ thể, chính xác và kịp thời hóa giải những ách nạn, vượt qua chướng ngại để đi về Tây-Phương Cực-Lạc. Xin chư vị cố gắng giữ thật chặt cơ duyên này để vãng sanh thành tựu đạo quả.

– Cư Sĩ Diệu Âm Minh Trị –