• Trang Chủ
  • KHAI THỊ
  • Tâm Là Phật. Phật Là Tâm. Trong Tâm Đã Có Phật Thì Không Cần Niệm A-Di-Đà Phật Nữa Có Đúng Không?

Tâm Là Phật. Phật Là Tâm. Trong Tâm Đã Có Phật Thì Không Cần Niệm A-Di-Đà Phật Nữa Có Đúng Không?

Share on facebook
Share on twitter

Tâm Là Phật. Phật Là Tâm. Trong Tâm Đã Có Phật Thì Không Cần Niệm A-Di-Đà Phật Nữa Có Đúng Không?

 

Có người nói Tâm là Phật, Phật là Tâm. Ta Niệm-Tâm chính là Niệm-Phật, chứ cần gì phải niệm A-Di-Đà Phật? Ồ!… Lý thuyết lung tung tưởng là hay, nhưng sau cùng không thực hiện được gì cả, vô tình tự mình gạt lấy mình lâm vào cảnh khổ nạn. Thật đáng thương hại!

Tâm là Phật, Phật là tâm, nhưng vô lượng kiếp qua chính ta vẫn làm phàm phu, gây tạo tội chướng sâu nặng, quả báo đọa lạc vô cùng vô tận không có ngày giải thoát. Ta biết Tâm ta là Phật, nhưng vừa gặp một chướng nạn thì Tâm này hoảng kinh hồn vía! Phật đâu có thể ở trong cái Tâm hoảng kinh hồn vía đó? Tâm là Phật, Phật là Tâm, mà vừa gặp một sự công kích nhỏ, thì Tâm này chịu đựng không nổi! Phật nào lại yếu đuối vậy?

Như vậy rõ ràng Tâm của chúng ta đang mê mờ, chứ không phải giác ngộ như Phật đâu. Vọng tâm mê mờ tạo nghiệp, nghiệp chướng trùng trùng ứng hiện đã đè cái Chơn-Tâm xuống rồi, chứ không phải giống như lý thuyết hay ho đâu nhé.

Phật dạy: Tâm–Phật–Chúng Sanh tuy 3 mà 1. Cái Tâm này giác ngộ mới trở về Chơn-Tâm Tự-Tánh thành Phật. Cái Tâm này mê mờ thì vẫn làm chúng sanh phàm phu, đời đời kiếp kiếp không thoát khỏi sanh tử luân hồi khổ nạn. Phàm phu thật sự Tâm đã quá mê rồi, hãy tìm cách trở về Chơn-Tâm đi, đừng nên đứng đây lý luận hão huyền vô ích nữa.

Làm sao trở về được với Chơn-Tâm đây? Hàng phàm phu tự lực khai Tâm mở Tánh không nổi, thì hãy nghe lời Phật dạy, chọn lấy con đường vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc là thiết thực nhất, cụ thể nhất. Vãng sanh không phải là khai mở trí huệ, minh Tâm kiến Tánh mới được vãng sanh, mà do lòng chí thành niệm Phật cầu vãng sanh, nhờ Phật lực tiếp dẫn về nước Tây-Phương Cực-Lạc. Vãng sanh xong thì không còn lo vấn đề sanh tử nữa. Nơi đó chư Phật, chư Bồ-Tát ngày ngày ở sát bên ta, các Ngài có khả năng phá trừ tất cả những mê mờ trong Tâm của chúng ta, giúp chúng ta một đời khai ngộ.

Niệm-Phật Hộ-Niệm Vãng-Sanh là phương pháp giúp chúng ta di dân về nước Tây-Phương Cực-Lạc. Vãng sanh xong thì tự nhiên chứng đắc, chứ không phải lo cầu chứng đắc gì ở thế giới Ta-bà này.

Tóm lại, nếu cho rằng Phật là Tâm, Tâm là Phật, chỉ niệm Tâm không cần niệm Phật là ý niệm khá sai lầm của hàng hạ căn phàm phu. Mong chư vị y giáo lời Phật dạy mà tu hành, chí thành niệm Phật cầu vãng sanh, đừng sơ ý mà sau cùng bị nạn.

Trích: Để Hiểu Thấu Hành Đúng Pháp Hộ-Niệm

(Tọa đàm 148)

 

Lão Cư Sĩ Diệu Âm Minh-Trị giảng lần thứ 2

Tại Niệm Phật Đường A-Di-Đà Brisbane Úc Châu (2017-2018)

 

Mong tất cả chư vị cùng hiểu thấu vấn đề và nhận thức ra rằng, pháp Niệm-Phật thật sự thù thắng, rất hợp với chúng sanh trong thời mạt pháp này. Còn điểm mạnh của pháp Hộ-Niệm là hướng dẫn chúng ta thực hiện pháp Niệm-Phật một cách đầy đủ, cụ thể, chính xác và kịp thời hóa giải những ách nạn, vượt qua chướng ngại để đi về Tây-Phương Cực-Lạc. Xin chư vị cố gắng giữ thật chặt cơ duyên này để vãng sanh thành tựu đạo quả.

– Cư Sĩ Diệu Âm Minh Trị –