NGƯỜI BỆNH HẤP HỐI ĐÃ LÂU MÀ KHÔNG RA ĐI ĐƯỢC LÀ DO QUYẾN LUYẾN CON CHÁU HAY DO OÁN THÂN TRÁI CHỦ?
Câu hỏi: Nam Mô A Di Đà Phật! Kính thưa Lão Cư Sĩ Diệu Âm cho con hỏi. Chúng con là phàm phu nghiệp chướng sâu nặng, tu trì thì chưa được bao nhiêu, nên có nhiều chuyện con chưa được hiểu, xin thầy từ bi chia sẻ cho con được hiểu.
Vừa rồi con có gặp một ca hộ niệm, người bệnh đang hấp hối thở mang cá nhưng kéo dài nhiều ngày. Con nghe những vị đồng tu, người thì nói vị này luyến con cháu, còn nhiều vị khác nói người bệnh này bị oan gia trái chủ đánh phá không cho ra đi. Con xin thầy cho con biết cái nào là đúng. Con xin cảm niệm công đức của thầy ạ.
Trả lời: A Di Đà Phật. Một người rơi vào cái tình trạng sắp sửa xả bỏ báo thân, thực ra không phải đơn giản. Có nhiều người mình nghĩ rằng là họ tới vài tháng nữa mới đi, mà coi chừng một sớm một chiều họ đi nhanh lắm. Có những người mình thấy hình như là họ một sáng một chiều họ đi, mà nhiều khi kéo dài cả tuần, nhiều khi 10 ngày là cái chuyện hoàn toàn bình thường, chứ không phải là đặc biệt lắm đâu. Xin với chư vị là có những cái căn bệnh mà ra đi rất bất ngờ, có những người về tuổi già sức yếu, yếu dần yếu dần yếu dần, người ta phải trải qua một thời gian khá lâu, nhiều khi mình tưởng là họ sẽ ra đi nhưng mà họ kéo dài cả tháng mà không hay. Tất cả đều do cái căn bệnh của họ.
Nói về cái thời điểm ra đi, xin thưa với chư vị phải nhớ là lúc nào cũng có vận hạn đầy đủ, chứ không phải là mình đoán người đó ra đi là ra đi, không phải. Có những người bệnh nặng mà họ nằm trên giường cả 10 năm, mười mấy năm mà không ra đi. Như một cái, gọi là cái thân thực vật, mình tưởng là họ ra đi nhưng mà họ không ra đi, tại cái thọ mệnh của họ nó còn. Chúng ta phải nắm cho vững cái chỗ này.
Còn khi mà về tin tức mà nói là nuối tiếc con cái hay là oan gia trái chủ, tất cả đều phải đi thẳng vào thực tế. Người hộ niệm phải nhìn thấy thẳng vấn đề này. Nếu mà nuối tiếc về con cháu chúng ta có thể hỏi gia đình. Tại vì chúng ta đâu có thể nào hỏi người bệnh trong cái cơn này được, mà ta hỏi gia đình. Cần phải nghiên cứu, phải gặp gia đình hỏi cho kĩ, coi thử người này còn vướng bận cái gì, tiền bạc con cái, sợ chết, sợ bệnh, không tin hay cái gì đó chúng ta có thể hỏi gia đình thì rõ. Nếu thực sự vì con cái, luyến tiếc con cái làm trở ngại con đường vãng sanh của họ, chứ không phải luyến tiếc con cái là họ có thể lưu lại được. Trước giờ phút ra đi họ cứ nhớ nhớ con cái, họ nghĩ nghĩ con cái, cầu mong cho con cái đến. Nhưng mà đến lúc ra đi con cái không đến họ cũng phải ra đi, chỉ vì luyến tiếc con cái mà họ cứ mơ mơ tưởng tưởng, mơ mơ tưởng tưởng mà họ mất phần vãng sanh. Như vậy là do luyến lưu con cái làm cho họ mất phần vãng sanh, chứ không phải là luyến lưu con cái làm cho cái thọ mệnh của họ nó dài hơn. Cái đấy không đúng, không đúng với đạo lý.
Còn oán thân trái chủ thì nếu oán thân trái chủ thì cũng dễ biết lắm. Là trước khi ra đi có hiện tượng nhập thân hay làm cái gì đó. Thì thường thường tinh thần người ta hoảng kinh hồn vía lên không còn bình tĩnh nữa, hoặc là người ta nói những điều sai lầm. Những người mà khởi tâm thượng mạn hãy nhớ cái điều này. Chư vị phải nhớ cho kĩ, tu hành ngay cả niệm Phật cũng vậy. Nếu mà nghĩ rằng mình giỏi, mình đắc, mình đủ, mình ngon rồi thì thường thường phải nói rằng là bị oán thân trái chủ báo hại mà không hay. Những người đó thường thường hay khoe ra đắc này đắc nọ, chứng này chứng nọ, quang minh này quang minh nọ. Nhưng mà hoàn toàn là giả, cái đấy cũng thuộc về oán thân trái chủ.
Như vậy thì bây giờ xin chư vị nhớ là phòng bệnh hơn chữa bệnh đi. Đừng bao giờ khởi tâm thượng mạn, đừng bao giờ nghĩ mình là đủ, đừng bao giờ nghĩ mình là ngon lành, đừng bao giờ nghĩ mình là đắc này đắc nọ thì trốn thoát rất nhiều cái tình trạng này.
Thứ hai nữa là luyến lưu con cái gì đó. Xin chư vị phải nhớ, vướng bận cái gì cũng là vướng, vướng vào thì tự mình phải bỏ ra, tự mình phải suy xét lấy. Chứ không thể nào đợi cho ban hộ niệm tới nói, nhiều khi mình đã mê man bất tỉnh nằm im đó mà tâm mình cứ quyện lấy những cái vướng nạn đó, vô tình mình tu một đời có niệm Phật mà mất vãng sanh. Mất vãng sanh trước sau gì cũng chỉ là do tại vì mình thực hiện không đúng. Mong chư vị hiểu được như vậy tự lo tu lấy nhé! A Di Đà Phật.
HOAN NGHÊNH CHIA SẺ | RỘNG KẾT PHÁP DUYÊN | CÔNG ĐỨC VÔ LƯỢNG
Nam Mô A Di Đà Phật
Zobrazit překlad