NỘI QUY CHO THÀNH VIÊN BAN HỘ NIỆM
Hoà Thượng Tịnh-Không dạy: Thế gian không có công đức nào lớn hơn việc hộ niệm trợ duyên cho người lâm chung vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc. Để hoàn thành tâm bồ-đề cao quý này, thành viên trong Ban Hộ Niệm cần thực hiện theo đúng nội quy sau đây:
- Thành viên trong Ban Hộ Niệm chỉ dành cho Liên-Hữu, Phật-Tử, Đồng-Tu có lòng tin sâu sắc vào pháp môn Niệm Phật. Điểm chính là công phu tu hành niệm Phật. Hộ-Niệm chỉ là trợ duyên. Thành viên phải tinh tấn niệm Phật tu hành, thường xuyên tham dự cộng tu với Đạo Tràng. Xin miễn tham gia vì sự hiếu kỳ.
- Hộ niệm là hướng dẫn người còn sống thực hiện cụ thể pháp môn niệm Phật, bao gồm: Niệm Phật trợ niệm, khai thị, hướng dẫn, điều giải oán thân trái chủ, hóa gỡ những khó khăn cho người bệnh, hầu giúp người bệnh củng cố tín tâm, buông xả vạn duyên để niệm Phật cầu vãng sanh Tịnh-Độ. Hộ niệm không phải cầu an, cầu siêu, hậu sự, vấn an, thăm hỏi…
- Mọi sự khai thị, hướng dẫn chỉ dành riêng cho chư vị Tăng-Ni, trưởng ban, trưởng nhóm, hay những thành viên đã có sự chuẩn bị trước. Tất cả phải theo đúng Pháp Hộ-Niệm của Tịnh-Tông.
- Khi xong ca hộ niệm, thành viên không được lưu lại tâm sự riêng với gia đình hoặc người bệnh mà gây thêm bận rộn cho họ. Không được tự ý hướng dẫn người bệnh theo kiểu thế gian như: Thăm hỏi bệnh tình, cầu chóng bình phục, lo lắng về thuốc thang, thăm hỏi nóng lạnh, v.v…
- Không được phan duyên. Sinh hoạt phải tôn trọng luật lệ quốc gia và quy định của địa phương. Gia đình người bệnh phải chấp nhận những quy định của Ban Hộ Niệm và thỉnh mời thì Ban Hộ Niệm mới được hộ niệm.
- Tham dự đầy đủ những phiên họp của Ban Hộ Niệm hầu rút tỉa ưu khuyết điểm, học hỏi kinh nghiệm hộ niệm. Khi hữu sự phải tích cực tham gia hộ niệm.
- Thành viên Ban Hộ Niệm không được dùng đến các loại “Ngũ-Tân” như: Tỏi, hành, hẹ, nén, kiệu, ba-rô, hành tây, v.v… Đây là các loại “RAU TANH”, gây chướng ngại cho việc vãng sanh của người bệnh.
- Khuyến khích tất cả thành viên Ban Hộ Niệm nên ăn chay trường để phát triển tâm từ bi. Nếu vị nào chưa giữ trường trai được, thì phải ăn chay trong những ngày đi hộ niệm.
- Những người ăn tỏi, hành, đang bị cảm, hoặc có xích mích với người bệnh… thì không nên tham gia hộ niệm.
- Không được nhận tiền thù lao của gia đình liên quan đến việc hộ niệm. Không được vận động bất cứ một hình thức nào về tiền bạc. Khi hộ niệm, mỗi thành viên tự lo về nước uống, tránh làm phiền đến gia đình bệnh nhân.
- Trong lúc chờ thay ca, người hộ niệm không nên phụ vào việc nhà như: nấu nướng, thái rau… Không lo vào việc chăm sóc bệnh nhân như: Thay áo quần, vệ sinh người bệnh, v.v… Người hộ niệm nên giữ tâm thanh tịnh niệm Phật để tạo công đức hồi hướng cho người vãng sanh là tốt nhất. (Trừ phi quá đặc biệt).
- Khi hộ niệm cần gìn giữ oai nghi. Không được nói chuyện, đùa giỡn, đi lại nhiều quá. Không được uống rượu, hút thuốc lá, ách xì, khạc nhổ… Đứng ngồi phải cẩn thận, tránh gây tiếng động. Không được có tâm trạng quá xúc động, rơi lệ, nghẹn ngào trước mặt người bệnh.
- Niệm Phật có thể là 6 chữ (Nam Mô A-Di-Đà Phật) hoặc 4 chữ (A-Di-Đà Phật) tùy thuận theo người bệnh. Âm giọng niệm Phật phải rõ ràng, hòa nhịp với nhau. Mỗi thành viên phải tự kiểm lấy âm giọng của mình, không được tự ý niệm nhanh hơn hoặc chậm hơn. Những người có âm giọng quá sắc hoặc quá trầm phải tự kiềm chế âm lượng, nên ngồi xa, niệm nhỏ tiếng, hoặc tuân theo sự hướng dẫn của Hộ-Thất hoặc người điều hành.
- Có thể dùng khánh để giữ nhịp khi niệm Phật (nếu bệnh nhân hoan hỷ). Không được dùng các pháp khí khác như: mõ, chuông, tang, khơ, địa chung.
- Thành viên cần chú ý thực hiện đầy đủ bảng nội quy này để công cuộc hộ niệm thêm phần viên mãn, tiễn người vãng-sanh. Công đức vô lượng.
(Lão Cư Sĩ Diệu Âm)