Hành Trang Căn Bản Cho Người Hộ Niệm 11 – Nghi Thức Phóng Sanh Đơn Giản

Share on facebook
Share on twitter

NGHI THỨC PHÓNG SANH ĐƠN GIẢN

(Lão Cư sĩ Diệu Âm trả lời về nghi thức phóng sanh)

Phóng sanh công đức rất lớn. Mỗi khi gặp dịp phóng sanh Diệu Âm rất hoan hỷ hùn phước, nhưng tất cả nghi thức thường do chính nơi đó chủ động làm lấy, nên muốn biết về nghi thức phóng sanh một cách bài bản, xin chư vị hãy liên lạc đến các vị thường phóng sanh thì viên mãn hơn. Riêng Diệu Âm thì chú trọng về chủ đích phóng sanh hơn là nghi thức phóng sanh. Chủ đích của sự phóng sanh là cứu giúp những chúng sanh sắp bị giết hại thoát được nạn chết. Làm được điều này là chúng ta đã thực hiện thành công được 90% cuộc phóng sanh. Lấy niềm vui mừng hoan hỷ được thoát nạn của chúng sanh làm cái phước lành cho chúng ta vậy.

Nhưng trong thực tế, có những cuộc phóng sanh đã có nhiều chúng sanh không thoát nạn được mà bị chết một cách oan uổng! Đây là điều khá đáng tiếc! Vậy thì chúng ta cũng nên mạnh dạn nêu ra vấn đề này, hầu tìm ra một phương cách phóng sanh vẹn toàn hơn.

Vạn pháp nhân duyên sanh! Tất cả đều có sự tương đối. Như vậy, sự đề nghị của Diệu Âm phía sau đây cũng không thể gọi là hoàn toàn viên mãn được. Chỉ mong rằng cách phóng sanh này có được đôi phần an ổn hơn mà thôi. Mong chư vị suy nghiệm và tùy cơ ứng dụng, chứ Diệu Âm hoàn toàn không dám cố chấp.

 

  1. VÀI ĐIỀU CẦN SUY XÉT:

1) Nguyên nhân chúng sanh bị chết trong các cuộc phóng sanh hầu hết đều do bị nhốt lâu quá, khiến cho chúng vừa sợ sệt, vừa chịu đựng không nổi trong môi trường bất thuận lợi mà đành phải chết một cách tức tưởi!… Nhiều người vì quá chú trọng đến vấn đề nghi lễ, nên nhốt quá lâu khiến cho chúng đành phải lâm nạn. Trong tâm trạng sợ sệt, khủng hoảng, đau khổ đến chết đi, liệu chúng có đón nhận được sự lợi lạc từ những nghi lễ đó không?

2) Người Tàu nói tiếng Tàu, người Việt nói tiếng Việt, Cá nói tiếng Cá… Chúng ta dùng tiếng người khai thị cho loài bàng sanh, liệu chúng sanh có cảm thông, có hiểu biết những gì ta nhắn nhủ cho chúng không? Khi đi hộ niệm cho chính con người, được gọi là Vạn vật chi linh, nghĩa là loài người có trí huệ, thông minh, linh lợi hơn hẳn hàng bàng sanh súc vật, lại cùng chung tiếng nói, vậy mà nhiều khi ta khai thị, hướng dẫn từ năm này qua năm nọ cũng chưa chắc gì hóa giải được sự vướng chấp. Có người còn chống đối và nói lời phỉ báng Phật pháp. Vậy thì, hàng súc vật dễ gì được giác ngộ với một vài lời khai thị? (Có lẽ nhờ Pháp Hộ-Niệm mà giúp ta có cái nhìn cụ thể hơn về phương pháp cứu giúp chúng sanh vậy).

3) Nhiều người cả một đời thường tới chùa tu hành cũng chưa chắc gì được thành tựu, sau cùng vẫn còn quá nhiều người mê mờ chạy theo con đường đọa lạc, thì đối với loài súc vật đầy mê muội tham chấp mà ta lại kỳ vọng chúng có thể giải thoát với một vài nghi lễ nhất thời sao?!… Đây cũng là vấn đề thực tế cần suy nghĩ!

4) Nhiều người thường khoe rằng lễ phóng sanh hay quá! Nhìn kia kìa, loài vật có tình cảm, biết tri ân nên khi thả ra chúng vẫn còn quyến luyến, mãi bơi chờn vờn không nỡ rời xa… Nhưng thực tế, phải chăng chỉ vì chúng quá ngộp, quá mệt, quá yếu mà bơi không nổi! Nhiều con đang nằm ngửa, ngáp ngáp thở ra trong cơn hấp hối! Nhiều con thực sự đã chết rồi, thân xác nổi lềnh bềnh trên mặt nước, trôi tấp từ bụi cây này đến cánh bèo nọ. Xin thương hại chúng sanh, đừng để chúng bị chết tức tối, tội nghiệp lắm!…

5) Phật dạy, tất cả đều do tâm tạo. Phóng sanh thì tâm chúng ta tốt thật đấy, nhưng nếu tâm chúng sanh không hoan hỷ đón nhận thì sao? Hơn nữa, chúng ta cũng đừng nên bỏ qua vấn đề này, khi bị ép buộc vào tình huống khổ đau dễ làm chúng sanh khởi tâm oán hận. Dù biết rằng, một câu Phật hiệu lọt vào tai trở thành chủng tử bồ-đề muôn thuở, nhưng một ý niệm oán hận khởi lên cũng có thể biến thành một nhân chủng ác hiểm muôn thuở khó tan. Xin nghiêm chỉnh xét đến tâm trạng của chúng sanh trong lúc đó mới được.

6) Phóng sanh sai môi trường, chúng sanh không sống nổi. Ví dụ: mua chim nuôi phóng sanh, chúng không thể tự sống được ở bên ngoài. Đem cá sống vùng nước ngọt thả ở vùng nước lợ, hoặc ngược lại chúng sẽ bị chết, v.v… Xin tìm hiểu rõ môi trường.

Vài điều nêu ra đây, xin cùng nhau nghiêm chỉnh xem xét. Chư vị cũng nên phát hiện thêm điều gì sơ suất khác để tìm cách khắc phục? Suy gẫm những điều này, trong nhiều năm qua Diệu Âm đã âm thầm thực hiện cách phóng sanh đơn giản như sau:

 

  1. PHÓNG SANH ĐƠN GIẢN:

1) Không tung tin trước, không thông báo rộng rãi, không tổ chức quy mô, không đặt hàng trước… Hãy lặng lẽ ra các chợ mua cá, ếch, lươn, chim… rồi đi thẳng ra sông, đồng… thả liền để cho chúng sanh sớm trở về môi trường sống tự nhiên, thoải mái. Lấy chính tâm trạng hớn hở vui mừng được thoát nạn của chúng sanh làm phước cho mình. Nhốt chúng sanh càng lâu, càng làm mất phước cho cuộc phóng sanh. Trong suốt đường đi từ chợ ra sông, đồng hãy thành tâm niệm Phật cho chúng là được.

2) Khi thả xong, tất cả mọi nghi lễ như: tụng Kinh, niệm Chú, niệm Phật… nên hành lễ chung cho toàn vùng đó, chứ không chỉ nhắm riêng cho số chúng sanh vừa mới được phóng sanh. Mọi nghi lễ trước nay đều có thể áp dụng, tùy theo chư vị. Như vậy, trong dịp phóng sanh này con cá dưới nước, con chim trên cành, con giun dưới đất, v.v… Tất cả chúng sanh hữu hình vô hình đều có thể chung hưởng lợi lạc, không phân biệt.

3) Những người chưa biết qua một nghi thức phóng sanh nào, thì xin chư vị cứ thành tâm niệm “A Di Đà Phật” thật nhiều rồi thả ra. Thả xong hồi hướng công đức cầu nguyện cho tất cả chúng sanh đều vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc là được. Cách này rất đơn giản nhưng không kém phần viên mãn đâu.

4) Trong lúc hồi hướng công đức, chư vị có thể hồi hướng đến những trường hợp cá biệt riêng. (Xin xem bài hồi hướng phía sau).

5) Còn một cách nữa, là dùng pháp bố thí thức ăn cho chúng sanh với một chiếc máy đang niệm Phật bên cạnh. Có thể dùng cách mở máy phát ra câu “A Di Đà Phật” để làm tín hiệu tới giờ ăn cho chim, cá… tề tựu về thọ thực. Phương pháp này khá đơn giản nhưng rất hay, rất hoàn hảo, nhất định thuận lợi gieo được duyên lành, không sợ sơ suất. Tất cả chúng sanh có duyên nhất định sẽ hoan hỷ tiếp nhận tiếng “A Di Đà Phật” và sẽ biến thành chủng tử bồ-đề bất hoại vào tâm. Công đức vô lượng.

 

III) NHỮNG KINH VĂN NÊN ĐỌC:

 

  • Văn Sám hối:

Xưa con đã tạo nhiều ác nghiệp,

Đều do gốc bởi tham sân si,

Từ thân miệng ý phát sinh ra,

Nay con kiệt thành xin sám hối. (Lần 1)

……………………………..

Tận đáy lòng con xin sám hối. (Lần 2)

……………………………..

Tất cả tội căn xin sám hối. (Lần 3)

 

  • Quy y – Niệm Phật:

Tự Quy y Phật.

Tự Quy y Pháp.

Tự Quy y Tăng. (3 lần).

Quy y Phật không đọa địa ngục.

Quy y Pháp không đọa ngạ quỷ.

Quy y Tăng không đọa bàng sinh. (3 lần)

Quy mạng lễ A-Di-Đà Phật,

Ở Tây-Phương thế giới an lành,

Tất cả chúng sanh nay nguyện vãng sanh,

Cúi xin Phật từ bi tiếp độ.

Nam Mô Tây-Phương Cực-Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A-Di-Đà Phật.

A-Di-Đà Phật… A-Di-Đà Phật… (càng nhiều càng tốt).

  • Hồi hướng công đức:

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nguyện đem công đức này

Trang nghiêm cõi Tịnh-Độ.

Hồi hướng cho: (danh sách: Phật tử:……      Pháp danh:……)

Rộng cùng chư vị trong pháp giới hữu duyên,

Nguyện xin chư vị,

Phát tâm niệm Phật,

Cầu sanh Tịnh-Độ.

Trong cơ duyên này,

Đều được vãng sanh,

Đều thành Phật Đạo.

Trên đền bốn ơn nặng

Dưới cứu khổ tam đồ

Nếu có ai thấy nghe

Đều phát Tâm Bồ đề

Hết một báo thân này

Đồng sanh Cực-Lạc quốc.

Nam Mô A Di Đà Phật…    (3 lần)

(Hoàn Mãn).

 

(Ghi chú: Diệu Âm là người niệm Phật, thường chỉ dùng câu Phật hiệu trong tất cả mọi nghi lễ, nên khi phóng sanh cũng chỉ niệm câu A Di Đà Phật để tạo công đức hồi hướng. Tuy nhiên, chư vị có thể tùy duyên tụng Kinh, tụng Chú, sái tịnh… đều được. A Di Đà Phật!).

Mong tất cả chư vị cùng hiểu thấu vấn đề và nhận thức ra rằng, pháp Niệm-Phật thật sự thù thắng, rất hợp với chúng sanh trong thời mạt pháp này. Còn điểm mạnh của pháp Hộ-Niệm là hướng dẫn chúng ta thực hiện pháp Niệm-Phật một cách đầy đủ, cụ thể, chính xác và kịp thời hóa giải những ách nạn, vượt qua chướng ngại để đi về Tây-Phương Cực-Lạc. Xin chư vị cố gắng giữ thật chặt cơ duyên này để vãng sanh thành tựu đạo quả.

– Cư Sĩ Diệu Âm Minh Trị –