Để Hiểu Thấu Hành Đúng Pháp Hộ Niệm (Tọa đàm 193) | Muốn Cuộc HN Tránh Nhiều Trở Ngại Thì Tờ Di Chúc Rất Cần Thiết. Những Gì Cần Ghi Trong Di Chúc?

Share on facebook
Share on twitter

Toạ Đàm 193

Nam Mô A Di Đà Phật!

Xin mở trang 78, câu F:” Dặn dò con cháu kiêng cữ sát sanh hại vật’. Không những là khi chết rồi không nên sát sanh, mà lúc còn sống nay nên dặn con cái bớt sát sanh đi. Có những người mắc cười lắm: tu, ăn chay trường nhưng mà cứ ngày rằm thì bắt 2 con gà để đưa lên biểu ra cúng cầu giải nản. Có những người lạ lùng lắm chư vị. Xin thưa là nhất là khi đau bệnh mà mình giết sinh vật để cầu giải nạn cho mình là cái điều phi lý. Không những không hết nạn mà còn thêm nạn nữa đó là nạn oán thân trái chủ. .. Nghiệp sát nặng lắm. Mong chư vị đừng có nên sơ ý mà đem sát hại sinh vật để mà cầu cho mình được an tâm an thân hết bệnh là cái điều vô cùng sai lầm không đúng chánh đạo. Nhất là trong lúc mà mình bệnh nặng sắp chết rồi mà con cái tiếp tục sát sanh hại vật, chư vị để ý mà coi cái nạn oán thân trái chủ khó cứu lắm, khó chữa lắm.

Câu Q:”Kiêng cữ sát hại các con vật lớn, còn các loài muỗi ruồi thì không sao.” Đúng không? Sai! Cũng sai luôn! Có những người nói là con chuột là tôi phải giết, con muỗi là tôi phải giết, nó toàn là con hại mạng người sao mà không giết được. Không những thế mà trong quá khứ có một vị sư, thì trong 1 buổi lễ đó có vị để tử nói là ở nước Úc này có con nhện đỏ nó độc lắm như vậy là mình có giết nó không? Thì cái vị sư đó trả lời liền : Giết 1 con vật để mà cứu hàng ngàn người thì làm sao mà không giết. Mà chính Diệu Âm có gặp cái chuyện đó. Nhưng mà chư vị nghĩ thử coi cái câu trả lời đấy đúng hay sai? Con nhện đó độc như vậy nhưng thực sự nó rất là hiền, chỉ khi nào mà mình đạp nó thì mới cắn thôi chứ còn không bao giờ mà nó cắn, nó gặp mình là nó trốn, nó co rút cái người lại . Nó mang cái chất độc trong người thì có độc thật nhưng mà nó chỉ cắn là khi nào mà gặp trường hợp bất đắc dĩ là ai tấn công nó. Mà nó nằm chút trong cái hố sâu làm gì mà ai chui vào đó mà nó cắn. Rõ ràng là trên cả nước Úc này 2 trăm năm qua tìm không ra được một người, nhiều khi 2-3 người nó cắn sơ sơ không bằng tai nạn mình té trầy tay nữa, mà biểu là tìm giết nó đi để cứu hàng ngàn người. Thế nên mới nói là không đúng. Nếu mà đã kiêng cữ sát sanh thì con lớn, con nhỏ con độc, con hại gì cũng không nên giết. Ở nước Úc này tìm cách giết cái loài kiến. Chư vị coi người ta giết gì mà hàng tỷ tỷ con kiến mà cứ giết đi, 2 chục năm sau chư vị sẽ thấy tình trạng nó thế nào. Thế gian này tưởng đơn giản, người ta bỏ ra bạc tỷ rồi đó nhưng mà làm sao giết được, giết gì nổi, không trừ nổi đâu.

Câu R:” Dặn dò con cháu không dùng ngũ tân.” Đúng không chư vị? Đúng! Thú thật là cái phương pháp hộ niệm theo như ngài Tịnh Không dạy, ngài nói là ăn mặn, như vậy mà không đến nỗi nặng lắm mà dùng ngũ tân thì rất khó hộ niệm. Ăn mặn có thể dùng tam tịnh nhục. Tam tịnh nhục là sao? Là không thấy con vật nó chết, không nghe tiếng con vật lúc chết kêu và không phải vì mình mà con vật nó chết. Như vậy chư vị ra ngoài tiệm mà chỉ : bà bắt con cá này làm cho tôi là  nhất định chư vị bị dính tội sát sanh. Nhưng mà bên cạnh đó bên shop người ta bán giết cá bán tràn gian đải bây giờ mình ăn chay nữa thì những cái shop đó vẫn bán như thường. không hết đâu. Thì những cái loại thịt đó nó gọi là tam tịnh nhục. Còn nếu mà người ta đang giết con heo đó, mà thấy con heo đó không phải là tam tịnh nhục nữa. Mà lúc mà không thấy mà văng vẳng bên kia nó kêu, mà tối mình ăn cái miếng thịt đó thì không phải là tam tịnh nhục nữa. Thì cái tam tịnh nhục nó cũng là ăn chay đấy, mà là ăn chay nhẹ nhất đó. Còn ăn chay mà hơn nữa là không ăn thịt. Không ăn thịt nó có nhiều cấp: tứ tài, lục tài, thập tài, còn ăn chay trườngCòn cao hơn nữa là không những ăn chay trường mà phóng sanh. Là ở phần đó. Nó có 3 cấp trong đó. cho nên mong chư vị chú ý là ăn mặn như vậy mà vẫn có thể dễ điều giải hơn. còn mà dùng ngũ tân là những nhà mà không chịu liệng bỏ cái chấp hành, tỏi, hẹ,né, kiệu, ba rô thì hộ niệm cho họ rất khó, rất khó. Cho nên trong cái bảng nội quy chúng ta nói là : tuyệt đối không dùng ngũ tân, thì mới có hi vọng giải nạn. Còn mà chư vị dùng ngũ tân là rất khó, rất khó, mong chư vị chú ý. Đây là lời dạy của hoà thượng Tịnh Không. Và trong kinh Lăng nghiêm Phật cũng nói : dẫu cho một người nào mà giảng toàn bộ tam tạng kinh điển của Phật lầu thông mà còn ăn cái chất ngũ tân thì chư long thiên hộ pháp sẽ cho là cái đồ hôi thối, các ngài không tiếp cận. Lạ lắm đó chư vị . Đừng có mà sơ ý dùng cái chất ngũ tân. Ở đây nó ghi tỏi nó trị bệnh tốt lắm cho nên mới ngâm tỏi để ăn. Chư vị mà uống vô 1 chút coi, không cách nào có thể chịu nổi, cái mùi nó bay kinh khủng lắm, Cho nên cái chất ngũ tân là cái chất kinh khủng lắm. Chư thiên long hộ pháp nhất định đi xa liền. Mà tỏi thực ra là làm gì có chuyện đó mà trị bá bệnh. Đừng nên dùng. Mình muốn vãng sanh tuyệt đôi không nên dùng, Ở những cái vùng mà người ta trồng hành tỏi nhiều mình cũng bị ảnh hưởng luôn. Cái làng ở Vĩnh Châu á, cái làng Vĩnh Châu là cái làng mà cả cái làng trồng hành trồng tỏi, mà đưa đến tình trạng là cái người mù ở đó đông vô cùng. Chư vị thấy coi nó ảnh hưởng luôn với nhau , không dễ gì mà bảo vệ được tại vì nặng lắm.

Câu S :” Không ăn ngũ tân nhưng có thể cất chứa trong nhà cũng không sao” Đúng hay sai? Sai! Cũng sai luôn. Những người khi mà đã không ăn rồi thì đi ngang cái mùi đó chịu không nổi. Ở đây có những cái ngôi chùa người ta vẫn dùng những cái chất đó. Thì kệ, ai đây mình không biết nhưng mình phải nắm cho vững. trong kinh địa tạng vẫn nói : ko được dùng ngũ tân. Trong kinh Phạm VỌng cũng dặn là không được dùng các chất ngũ tân. Cái gia đình của nó gồm có những cái ba rô của Úc nó cũng là cái tỏi tây, xin chư vị đừng nên dùng , không có hay ho gì đâu. Bỏ liền đi để mà chúng ta có cái cơ hội vãng sanh, nếu mà chư vị dùng cái đó thì chịu thua. Thành ra nó tiêm nhiễm luôn trong từng cái sớ thịt của mình không phải dễ gì mà thoát ra được đâu, mình phải chờ 1 thời gian lâu khi… Nó tung ra hết đi, Chứ còn không thì kẹt lắm. Cho nên đi shop gì đồ đó chư vị nhớ là mua cái gì đó mình coi cái ingredients là cái chất nó chứa trong đó, nếu có tỏi có hành trong đó đừng nên mua thì chúng ta mới dễ được Chư vị thiên long hộ pháp bảo vệ cho. Chứ còn mà chư vị chất chứa trong nhà thì kẹt lắm, không tốt.

Câu T: “ Nên dùng tai chay thanh tịnh để tạo phước lành”. Có đúng không chư vị? Đúng! Chư vị thấy không cái chữ NÊN và cái chữ KHÔNG. Hoà Thượng Tịnh Không nói là thường thường ngài giảng là nên ăn chay để tạo phước còn ngũ tân là tuyệt đối không được dùng. Ngài nói ngài giảng kỹ lắm. Ăn chay, có những người không biết ăn chay nhưng ăn tam tịnh nhục mình vẫn có thể hộ niệm cho người ta được. Nhưng mà đã dùng chất ngũ tân thì rất khó, rất khó! Đây là lời dạy của ngài. Cho nên mong chư vị hiểu được những cái gì nó có sự kiêng cữ tuyệt đối thì không tốt. Thì trong cái bảng mà 15 điều này thì chúng ta cũng có nói đến vấn đề đó. Gia đình phải kiêng cữ sát sanh hại vật dù là những con vật nhỏ như ruồi, muỗi, kiến, gián. Kể từ khi hộ niệm cho đến 49 ngày sau khi người bệnh ra đi, khuyến khích phóng sanh làm việc công đức hồi hướng cho người bệnh vãng sanh, khuyến khích gia đình ăn chay. Chư vị nghe này, khuyến khích gia đình ăn chay, cữ ăn loại ngũ tân như tỏi hành hẹ kiệu hành tây trong suốt thời gian hộ niệm. Xin thưa với chư vị trong suốt thời gian hộ niệm là yếu lắm rồi đấy, tại vì người ta chất chứa trong nhà, khó lắm đấy. cho nên mình nói với người ta, nhưng thực ra nếu mà chúng ta biết kiêng cữ ngay từ bây giờ, tuyệt đối đừng dùng, thà chết đừng dùng thì hi vọng là đến lúc mà mình ra đi rồi mới có thể cứu mình được.

‘Nấu nướng cần gọn nhẹ, tránh mùi thức ăn xông tới chỗ đang hộ niệm”. Đây là những điều mà trong cái quy định có nói, mong chư vị nhớ cho. Khuyến khích ăn chay chớ không bắt người ta ăn chay. Nếu người ta ăn chay không được thì xin nói là nấu nướng nhẹ nhàng thôi, ăn những cái thứ mà ngoài shop người ta bán rồi đem về nấu nướng nhẹ nhàng ăn cũng được như thường. Những điều mà tuyệt đối cữ thì chúng ta phải tuyệt đối cữ, còn những việc mà chúng ta nên thì ta cứ nên để mà tạo phước. Cho nên nên dùng trai chay thanh tịnh để mà tạo phước nhất là làm đám tang, hậu sự đó. thì mong chư vị nói là làm chay là tốt. Có nhiều người nói là cúng là cúng chay mà đãi là đãi mặn. Cúng chay thì có 1 đĩa đậu hũ thôi. Mà còn đãi mặn thì 3-4 con heo , 5-6 con gà làm tràng giang đại hải mà ăn chay gì mà chay. Lợi dụng cái ngày giỗ, lợi dụng cái đám chết, người ta chết mà đi bắt người ta làm tiệc đãi, điều đó phi lý. Chúng ta quyết lòng không làm là không làm.

Câu U:” Hậu sự nên đơn giản, không nên ồn náo.” Đúng hay sai? Đúng! Thường thường Chư Tổ hay dặn câu này, là các cái vị Tổ sư các vị đại hoà thường, thường thường khi mà những người mà cứ danh tiếng ấy khi mà đám tang thì làm linh đình lắm. Nhưng mà thực ra cái linh đình đó không phải là tốt đâu. Ngài Hải Hiền đấy, ngài đi tự tại vô cùng mà chư vị thấy cả cuộc đời của 1 vị Hoà thượng, 7-8 mươi tuổi, trăm tuổi mà trèo lên cây hái trái, dắt cái cuốc cỏ. Ai tới thì ngồi vỉa hè đó 1 cái bát nước đơn giản thế này. Cuộc đời của ngài luôn luôn là âm thầm lặng lẽ, không có đình có đám, không có làm gì hết trơn mà sau cùng lại tự tại ra đi. Cho nên những cái vị cao tăng tu hành người ta không có thích đình đám lắm đâu, người ta âm thầm lặng lẽ. Một người mà cứ chân cao chân thấp như vậy, cuốc cái nắm đấm này cuốc cái nắm đấm khác, ai tới thăm, ngồi dưới bụi tre nói chuyện. Vậy đấy, thế thôi. Một cái chùa đơn giản, sập sụp vậy đấy. Ây thế mà coi chừng chư Phật Bồ tát thị hồi nào không hay, đâu có phải gì mà đình đám lên. Cho nên cái hậu sự đơn giản là tốt, không ồn náo. Nhất là ở Việt Nam mỗi lần đám chết là nó đánh phèng la, đánh chiêng đánh cồng!

Câu V:” Làm theo tục lệ của thế gian như giải trùng tang, thuê người khóc mướn, trống kèn, giết hại sinh vật đãi đàn cho phải nghĩa” Đúng không chư vị? Sai! Thế gian thực sự làm như vậy đấy, thực sự có như vậy đấy . Nhất là cái chuyện trùng tang ở VN nhiều quá. Mà cái giá thành hình như là mỗi nhà mỗi khác, nhà nào mà kha khá thì khác. cho nên Xin thưa với chư vị là mình đi theo con đường Phật, mình không đi theo cái con đường trong lục đạo luân hồi, không đi theo con đường ma quái gì mắc mớ gì mà trùng tang trùng đồ. Còn mướn khóc!  Và bây giờ có tình trạng là khi chết lại có ban hát, hát những cái nhạc tình cảm nhạc vàng đồ để làm cho vui, tự nhiên làm thành những cái tục lệ của thế gian như vậy. Thôi chuyện thế gian thì cũng nó có cái hay cái dở trong đó, mình cứ đi theo Phật Pháp là được. Mong chư vị cứ một lòng. Có những đường nào lạ lạ thì xê ra chúng ta đừng nên chạy theo. Cái gì nó cũng có cái ý của nó nhưng mà chúng ta cứ theo ý Phật là tốt heng, để về Tây Phương thì hay hơn là chạy theo ý của thế gian.

Để Hiểu Thấu Hành Đúng Pháp Hộ Niệm - Chương 4: Gia Đình Và Người Bệnh

Mong tất cả chư vị cùng hiểu thấu vấn đề và nhận thức ra rằng, pháp Niệm-Phật thật sự thù thắng, rất hợp với chúng sanh trong thời mạt pháp này. Còn điểm mạnh của pháp Hộ-Niệm là hướng dẫn chúng ta thực hiện pháp Niệm-Phật một cách đầy đủ, cụ thể, chính xác và kịp thời hóa giải những ách nạn, vượt qua chướng ngại để đi về Tây-Phương Cực-Lạc. Xin chư vị cố gắng giữ thật chặt cơ duyên này để vãng sanh thành tựu đạo quả.

– Cư Sĩ Diệu Âm Minh Trị –