• Trang Chủ
  • KHAI THỊ
  • Diệu-Âm xin kể lại đây một câu chuyện có thực. Đây là những hiện tượng vãng-sanh đầu tiên đã ảnh hưởng từ những lá thư “Khuyên Người Niệm Phật”

Diệu-Âm xin kể lại đây một câu chuyện có thực. Đây là những hiện tượng vãng-sanh đầu tiên đã ảnh hưởng từ những lá thư “Khuyên Người Niệm Phật”

Share on facebook
Share on twitter

Ở tại niệm Phật đường của Diệu-Âm trước đây có một vị đồng tu, tu hành siêng lắm, tốt lắm. Diệu-Âm cũng phải phục vị này về công phu. Hằng ngày, ngoài giờ ăn cơm ra là vào niệm Phật đường tu liền. Tu nhiều hơn Diệu-Âm nhiều lắm. Nhưng vị này có một điểm yếu là sợ bệnh! Lo về bệnh đến nỗi không tưởng tượng nổi. Sợ về bệnh không còn cách nào có thể can gián được. Đối với thế gian, thì gọi là người quá lo xa. Không sao hết. Nhưng đối với việc lâm chung vãng-sanh thì coi chừng đây là điều đại chướng ngại. Sợ bệnh là điều đại chướng ngại cho đường vãng-sanh. Như vậy:

  • Một người không sợ bệnh, thì cái bệnh đó không còn chướng ngại họ.
  • Một người không sợ chết, thì cái chết không còn chướng ngại họ.
  • Một người không còn quyến luyến đứa cháu nội, thì đứa cháu nội không còn chướng ngại họ.

Hiểu được lý đạo này rồi, bây giờ xin hỏi, chúng ta thường thường đọc lời hồi hướng, chút nữa mình sẽ đọc: “Nguyện khi lâm chung không còn chướng ngại…”. Chư vị có biết khi cầu nguyện như vậy là mình cầu nguyện với ai không?… Xin thưa rằng, chính là ngày ngày tự nhắc nhở chính mình đừng để cái tâm bị trói vào những chuyện chướng ngại đó, thì mình sẽ không còn chướng ngại nữa.

Khi một người tự hiểu rằng nghiệp chướng của mình sâu nặng, thì lúc một căn bệnh nào đó xảy ra, họ chấp nhận dễ dàng. Họ nghĩ rằng: “Đúng rồi. Trước giờ ta tạo nghiệp nhiều quá, bây giờ mắc phải bệnh này cũng không có gì gọi là quá đáng. Đúng ra ta còn phải nặng hơn nữaVô tình cái bệnh ung thư đó, cái bệnh tiểu đường đó, cái bệnh gì mà làm cho  họ chết đó không còn là một vấn đề chướng ngại nữa. “À!… Ta chuẩn bị bỏ tất cả những nghiệp chướng lại sau lưng rồi, ta sắp sửa đi về Tây-Phương Cực- Lạc rồi”… Nghĩ như vậy, vô tình khi bệnh đến họ cảm thấy an tâm, vững chí. Họ đi về Tây-Phương bằng tư thế thoải mái, an vui…

 

Xin thưa với chư vị, sự thoải mái an vui đâu phải là do cái bệnh ung thư đem lại, đâu phải là do cái cơn đau đem đến, mà chính tinh thần của họ thực sự đang muốn nương dựa vào cơn bệnh đó để được đi về Tây-Phương. Thành ra càng đau họ thấy càng gần cơ hội được về Tây-Phương. Càng đau họ càng mừng, càng nhiều hy vọng. “À!… Sắp được đi về rồi đó, sắp được đi về rồi đó…”. Họ đã chuyển được cảnh giới rồi.

Diệu-Âm xin kể lại đây một câu chuyện có thực. Đây là những hiện tượng vãng-sanh đầu tiên đã ảnh hưởng từ những lá thư “Khuyên Người Niệm Phật”, lúc đó còn lẻ-tẻ lẻ-tẻ chưa in thành sách.

Có một ông đó đã bị tê liệt nửa thân, miệng còn nói được, ăn uống được, mà thân thì nằm một chỗ, không đi được. Người em rể và em gái của Diệu-Âm tới khuyên ông cụ niệm Phật. Ông ta nói, tôi hồi giờ không biết tu hành gì hết, nay sắp chết rồi còn niệm Phật gì nữa. Nói hoài mà ông đó không chịu nghe. Có một ngày kia, người em lau quét trên bàn thờ làm rớt ra một xấp thư, đó chính là những lá thư “Khuyên Người Niệm Phật”, khoảng chừng 10 lá thư. Thường những lá thư này được anh em copy ra gởi cho nhau. Anh ta mới nghĩ ra một kế nhỏ, là đem những lá thư cho ông đọc thử…

Ông cụ nằm trên giường đọc thư. Đọc qua đọc lại, ông cảm thấy hơi lạ và ngẫm nghĩ, tại sao lại có cái chuyện vãng-sanh dễ vậy?… Ông nói:

  • Tôi đang nằm đây chờ chết. Chết với vãng-sanh có gì khác đâu?… Như vậy thì đâu có gì phải sợ nữa. Thôi được rồi, tôi nguyện vãng-sanh.

Rồi ông kêu vợ chồng người em gái cùng vài vị đồng tu thường tới Hộ-Niệm cho ông. Quý vị nghĩ xem, lạ lùng không? Hộ- Niệm, khoảng chừng 4 tháng hay 6 tháng gì đó, tôi cũng quên rồi. Càng Hộ-Niệm ông lại càng vui. Không biết tại sao lạ vậy. Ông nói, quý vị Hộ-Niệm vui quá… Vì thời gian đó sự Hộ-Niệm còn rất yếu. Tôi không rõ là chư vị đó đã khai thị hướng dẫn như thế nào. Hộ- Niệm một thời gian, thì ông nói:

  • Thôi được rồi! Ngày mai tôi vãng-sanh đấy, tôi về với Phật

 

Hộ-Niệm được khoảng 6 tháng, thì ông nói vậy đó. Quí vị thấy có phải là chuyện lạ không? Mấy vị đồng tu mừng quá, hỏi lại ông:

  • Có đúng không?…
  • Đúng đấy.

Không biết mấy vị đồng tu có xác định rằng ông thấy A-Di-Đà Phật tới không? Không ai nhắc điều này, chỉ biết ông nói vậy thôi. Vậy mà, đúng ngày hôm sau ông đi thật. Không ngờ ông đi thật sự. Lúc sắp ra đi, ông nói:

  • Thôi bây giờ tôi chuẩn bị đi đây. Tôi bắt đầu đi từ dưới chân tôi đi lên trên đầu…

(Hì hì!…). Lạ lùng không chư vị. Ông ta niệm Phật 6 tháng trong tư thế không đi được, còn 2 tay thì có một tay đưa lên đưa xuống được. Miệng thì nói leo lẻo! Niệm Phật 6 tháng, ông đã nói như vậy:

  • Bây giờ tôi đi đây. Chư vị cứ niệm Phật đi. Tôi đi từ dưới chân đi lên đầu rồi đi luôn…

Nói rồi thì ông nhẹ nhàng đi luôn… Sau đó, mấy người Hộ- Niệm hỏi tôi, ông đó có vãng-sanh không?… Tôi nói tôi không biết, tại vì tôi không có chứng kiến cảnh vãng-sanh này. Tôi chỉ nói, đây là một hiện tượng bất khả tư nghì.

Ông đó nằm một chỗ, ăn một chỗ, đi vệ sinh một chỗ, khổ cực vô cùng. Ông không sợ chết, mà đang cầu cho chết. Ông nghĩ chết sớm thì giải thoát sớm, ở đây báo hại con cháu khổ sở quá rồi. Khuyên tu hành thì ông nói:

  • Hồi giờ tôi không biết tu, bây giờ bảo tôi tu làm sao cho được?…

Nhưng khi đọc qua những lá thơ, ông ngẫm-ngẫm nghĩ-nghĩ:

  • Ủa!… Sao ông này nói những điều lạ vậy? Tại sao vãng-sanh dễ vậy?

Lúc đó ông nghĩ, chết cũng vậy mà vãng-sanh cũng vậy, thôi để ông xin vãng-sanh thử coi có đi sớm không? Thế là ông quyết lòng niệm Phật cầu vãng-sanh. Nhờ vậy mà ông được người ta tới

 

Hộ-Niệm. Đó là một trong những trường hợp có hiện tượng vãng- sanh đầu tiên xảy ra, và đây cũng là một trong những nhân duyên đưa đến bộ sách “Khuyên Người Niệm Phật” ra đời.

Ông đó thèm muốn được vãng-sanh, được Hộ-Niệm 6 tháng và báo trước được “Ngày mai tôi đi…”. Bất khả tư nghì không?… Đâu phải ông đi cầu Phật, xin Phật cho bớt chướng ngại, xin cho đôi chân không còn bại liệt nữa. Không phải cái chân bớt liệt để đi được là hết chướng ngại đâu? Không phải. Hết chướng ngại là chính mình phải biết buông ra. Ông này không sợ chết, nên cái chết nó không còn chướng ngại ông nữa. Nằm một chỗ niệm Phật mà được vãng-sanh sướng quá. Vì ông thấy sướng quá, nên chính cái bệnh này đã hỗ trợ cho ông vãng-sanh. Thật bất khả tư nghì!…

Như vậy, chư vị nên hiểu rằng, muốn người ta Hộ-Niệm cho mình được dễ dàng, thì chính mình phải lo trừ khử những điều chướng ngại của mình trước đi. Ví dụ khi lâm chung mà:

  • Thương nhớ con cái, thì con cái chướng ngại cho mình…
  • Ghét một người nào, thì người đó chướng ngại cho mình…
  • Còn sợ sệt một cái gì, thì cái đó chướng ngại cho mình…

Muốn vãng-sanh về Tây-Phương Cực-Lạc thì đừng sợ cái gì cả. Có người nói: “Tôi sợ ma quá!”. Sợ ma thì ma đến gây chướng ngại cho mình. Không sợ ma, thì những vị mình gọi là “Ma” đó nhiều khi lại tới hỗ trợ cho mình. Tâm mình không sợ sệt thì mới được tỉnh táo, thoải mái. Tâm có tỉnh táo thoải mái thì mình mới niệm Phật tạo công đức được. Có công đức mới hồi hướng cho họ, khiến họ vui lòng tới Hộ-Niệm cho mình, mong cho mình được vãng-sanh trở về cứu họ.

Như vậy, chư vị nên hiểu rằng, muốn người ta Hộ-Niệm cho mình được dễ dàng, thì chính mình phải lo trừ khử những điều chướng ngại của mình trước đi. Ví dụ khi lâm chung mà:

  • Thương nhớ con cái, thì con cái chướng ngại cho mình…
  • Ghét một người nào, thì người đó chướng ngại cho mình…
  • Còn sợ sệt một cái gì, thì cái đó chướng ngại cho mình…

Muốn vãng-sanh về Tây-Phương Cực-Lạc thì đừng sợ cái gì cả. Có người nói: “Tôi sợ ma quá!”. Sợ ma thì ma đến gây chướng ngại cho mình. Không sợ ma, thì những vị mình gọi là “Ma” đó nhiều khi lại tới hỗ trợ cho mình. Tâm mình không sợ sệt thì mới được tỉnh táo, thoải mái. Tâm có tỉnh táo thoải mái thì mình mới niệm Phật tạo công đức được. Có công đức mới hồi hướng cho họ, khiến họ vui lòng tới Hộ-Niệm cho mình, mong cho mình được vãng-sanh trở về cứu họ.

Cho nên tất cả chướng ngại đều từ trong tâm ứng hiện ra. Ngày ngày nguyện cầu A-Di-Đà Phật cho con không còn chướng ngại, mà mình cứ làm những điều trái nghịch, thì sự chướng ngại càng ngày càng chập chùng vậy!…

Hiểu được vậy rồi, mong rằng chúng ta biết con đường tránh chướng ngại để thuận buồm xuôi gió vãng-sanh về Tây-Phương Cực-Lạc…

Nam Mô A-Di-Đà Phật.

 

Trích: Sơ Suất Của Người Bệnh – Tọa Đàm 13

Sơ Suất Của Người Bệnh – Lời Ban Ấn Tống

 

Mong tất cả chư vị cùng hiểu thấu vấn đề và nhận thức ra rằng, pháp Niệm-Phật thật sự thù thắng, rất hợp với chúng sanh trong thời mạt pháp này. Còn điểm mạnh của pháp Hộ-Niệm là hướng dẫn chúng ta thực hiện pháp Niệm-Phật một cách đầy đủ, cụ thể, chính xác và kịp thời hóa giải những ách nạn, vượt qua chướng ngại để đi về Tây-Phương Cực-Lạc. Xin chư vị cố gắng giữ thật chặt cơ duyên này để vãng sanh thành tựu đạo quả.

– Cư Sĩ Diệu Âm Minh Trị –