Để Hiểu Thấu Hành Đúng Pháp Hộ-Niệm
(Tọa đàm 78)
Lão Cư Sĩ Diệu Âm Minh-Trị giảng lần thứ 2
Tại Niệm Phật Đường A-Di-Đà Brisbane Úc Châu (2017-2018)
Nam Mô A-Di-Đà Phật.
Xin mở trang 32, vấn đề 35: Dùng tấm hình người bệnh để hộ niệm từ xa.
Nội dung vấn đề này là bàn về chuyện có người dùng tấm hình của người bệnh, để trong phòng thay thế cho người bệnh, để hộ niệm. Nghĩa là không cần phải chính người bệnh có mặt tại đó.
(a): Điều này không đúng với qui tắc của Pháp Hộ-Niệm vãng sanh. Hàng phàm phu chúng ta không có năng lực làm được điều này. Nếu sơ ý áp dụng dễ biến thành vọng tưởng tai hại!…
Đúng không chư vị? – (Đúng). Trong quá khứ có lần Diệu Âm gặp một người kia tự xưng có một năng lực đặc dị nào đó, đã cho biết rằng họ có thể hộ niệm từ xa. Chỉ cần đưa họ tấm hình của người bệnh là đủ cho họ hộ niệm cho người đó vãng sanh. Những chuyện đặc dị này nằm ngoài kinh điển, người tu học chân chính chúng ta chớ nên hiếu kỳ tham chấp mà dễ biến một loại vọng tưởng, bất chánh!…
Thưa chư vị, chính yếu là ban hộ niệm tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, thăm hỏi họ, tìm ra những sự chướng ngại của người bệnh để tìm cách hóa giải, rồi sau đó niệm Phật thành tiếng rõ ràng bên cạnh người bệnh để họ nương theo mà niệm Phật. Nếu trong cơ duyên này, người bệnh phát tâm tin tưởng, quyết lòng niệm Phật theo, và tha thiết nguyện cầu vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc, thì họ có cơ hội vãng sanh. Còn vấn đề hộ niệm từ xa, dùng một tấm hình thay cho người bệnh, là một pháp nào quá xa lạ, Diệu Âm này chưa từng biết qua.
Pháp Hộ-Niệm của Tịnh Tông không có nói đến chuyện hộ niệm từ xa. Còn trường hợp một người bệnh từ xa, gia đình hoặc ban hộ niệm điện thoại tới nhờ mình nhắc nhở hướng dẫn giùm họ thì là vấn đề khác. Đây không phải là sự hộ niệm từ xa, chỉ là khuyến tấn, khai thị nhắc nhở, tháo gỡ vướng mắc mà thôi. Ví dụ, thường khi ở Việt Nam, Châu Âu, Mỹ, Canada, v.v…. có những cuộc hộ niệm, ban hộ niệm gặp phải những trường hợp khó khăn, họ điện thoại đến nhờ Diệu Âm giúp đỡ, giải quyết. Lúc đó, Diệu Âm dặn họ mở âm thanh lớn lên để mọi người cùng nghe chung. Nói chung, đây chỉ vì họ tin tưởng, nên Diệu Âm cũng không ngại lấy chút kinh nghiệm của mình để tìm cách hóa giải vấn đề đang khó khăn ở đó. Nhưng trước khi hóa giải, Diệu Âm cần biết rất rõ ràng tình trạng như thế nào? Người bệnh bị như thế nào? Đang vướng mắc những gì? Hồi giờ tin tưởng niệm Phật không? Đã được hộ niệm lâu chưa? Gia đình có tin tưởng không? v.v… Nói chung, cần phải cho biết càng đầy đủ chi tiết chừng nào hay chừng đó. Dựa vào những thông tin đó, Diệu Âm cố gắng hết sức khai thị hướng dẫn. Nương vào lòng tin tưởng có sẵn, mình suy đoán ra vấn đề mà khuyên giải, hi vọng có sự trùng hợp thõa đáng may ra giúp hóa giải được chướng nạn.
Diệu Âm rất thường làm chuyện này. Đây hoàn toàn không phải là pháp hộ niệm từ xa, mà chỉ vì nương vào lòng tin tưởng mà cố gắng giúp đỡ nhau. Diệu Âm có chút ít kinh nghiệm về hộ niệm, thì cũng không ngại ngùng gì lợi dụng chút niềm tin của đại chúng mà cộng tác giúp nhau khuyến tấn, mong cho người bệnh phát tâm tin tưởng, mong cho gia đình vững tâm nghe theo lời ban hộ niệm, thực hiện đúng qui lệ hộ niệm, để người thân của họ dễ có cơ hội vãng sanh hơn. Chỉ vậy thôi. Nếu sau khi nói chuyện mà người bệnh không tin tưởng, gia đình cũng không hỗ trợ niệm Phật hộ niệm, thì Diệu Âm này đành chịu thua, không có một năng lực gì để hóa giải tình thế. Hơn nữa, giả sử như Diệu Âm khai thị qua điện thoại, nói dù có hay ho tới đâu, nhưng tại nơi đó không có người trực tiếp bên cạnh để hộ niệm, thì cũng khó có được kết quả gì đâu. Xin chư vị hiểu rõ vấn đề này.
Vì thế, xin chư vị nhớ cho, hộ niệm là phải trực tiếp ở sát bên người bệnh niệm Phật, nhắc nhở, theo dõi từng chút để kịp thời hóa giải những chướng ngại cho người bệnh. Nhất là, trong lúc người đó buông hơi thở ra đi, rất cần được trực tiếp khai thị, rất cần tiếng niệm Phật tiễn đưa đi vãng sanh. Đây là thời điểm vô cùng quan trọng cần phải có ban hộ niệm ứng trực tại chỗ.
Tóm lại, không có pháp hộ niệm từ xa. Xin chư vị đừng tự dựng ra phương pháp này mà làm sai chánh pháp.
(b): Người bệnh cần người hộ niệm ở sát bên cạnh để niệm Phật ra tiếng, để hướng dẫn trực tiếp, hóa gỡ vướng mắc, điều giải oán nạn mới được.
Đúng không chư vị? – (Đúng). Từ xa chỉ có thể nhắc nhở những điều chung chung mà thôi, chứ không cách nào có thể biết được tường tận những điều gì người bệnh đang vướng mắc. Ví dụ trường hợp người Dì của Phi, người ta hộ niệm cho Cụ và đang gặp phải chướng ngại quá khó hóa giải, người ta điện thoại nhờ Diệu Âm khai thị. Trước khi tham gia hướng dẫn, Diệu Âm phải hỏi rõ tình trạng, hỏi lên hỏi xuống nhiều lần để hiểu rõ nguyên nhân mới có thể mạnh dạn lên tiếng hầu may ra hóa giải ách nạn. Nói cụ thể, thì những trường hợp này thường liên quan đến oán nạn của oán thân trái chủ, họ lợi dụng lúc thể lực người bệnh yếu đuối, tinh thần suy sụp mà tấn công liên tục, khiến cho người bệnh phải rơi vào tình trạng như ác mộng, bị hoảng sợ, kinh hoàng, không thể tự chủ hay tỉnh táo được nữa. Người hộ niệm kinh nghiệm, thì trong những trường hợp này nên cầm tay người bệnh, lớn tiếng khai thị, kéo họ trở về với thực trạng. Nếu có thể được, nghĩa là không bị đau đớn, thì hãy xoa mặt, xoa vùng thái dương, xoa vai, xoa tay… giúp cho người bệnh tỉnh lại, rồi lên tiếng vui vẻ an ủi, nhắc nhở họ niệm Phật, dặn dò họ hoàn toàn không có gì lo sợ cả, tất cả chỉ vì mệt mỏi mà sinh ác mộng, hãy bình tĩnh vì có gia đình và đồng tu đang niệm Phật hộ niệm bảo vệ bên cạnh đây.
Trước đây Diệu Âm có duyên điều giải oán nạn của cô Trần Thị Kim Phượng. Đây là một hiện tượng oán thân nhập thân phá hoại rất rõ rệt, và người nhập thân đó lại chính là một bào thai cô đã phá bỏ cách đó cỡ hơn một năm, lúc đó cô đã mang thai hơn 7 tháng, nhưng vì gia đình suy sụp mà cô phải phá đi.
Vong linh của thai nhi đã nhập thân phá hoại cô từ nửa đêm mà ban hộ niệm không được cho hay! Gia đình đã thỉnh mời khoảng 6 vị Sư của một chùa nọ đến lập đàn hóa giải. Các Ngài lập bài vị, tụng kinh, tụng chú, suốt trọn cả một ngày từ sáng sớm tới 6 giờ chiều mà không điều giải được. Diệu Âm và chị Diệu Thường, trưởng ban hộ niệm Liên Trì, vô tình đến ngay khoảng thời gian khó khăn nhất này, và nương theo cơ hội này cũng thành tâm chú nguyện cùng các Ngài, cầu tai qua nạn khỏi cho bệnh nhân. Nhưng sau cùng các Ngài cũng không hóa giải được, đành phải ra về. Các Ngài khuyên chúng tôi hãy tiếp tục hộ niệm, và dặn rằng, khi nào cô ra đi hãy đốt bài vị giùm cho các Ngài vậy thôi.
Thưa với chư vị, gặp phải sự cố xảy ra quá bất ngờ, quá căng thẳng, mọi người đang vô cùng lo lắng cùng nhìn Diệu Âm, làm cho Diệu Âm cũng đành phải cố gắng tiếp tục cuộc điều giải. Diệu Âm không biết về chú nguyện, tụng kinh, bắt ấn, sái tịnh… chỉ biết đem cách điều giải trong Pháp Hộ-Niệm của Tịnh-Độ Tông ra thành tâm năn nỉ, khuyên răn. Không ngờ, điều giải khoảng một tiếng đồng hồ thì vị nhập thân chấp nhận buông ra. May mắn vô cùng!… Mừng rỡ vô cùng!… Có lẽ nhờ lực chú nguyện các vị Sư suốt cả ngày đã giúp cho vong thai thấm thía về Phật Pháp, đến khi điều giải mới ngộ ra Pháp Niệm Phật vãng sanh thoát vòng sanh tử mới đành lòng chấm dứt oán thù, quyết tâm niệm Phật tìm đường thoát nạn chăng?
Sau đó cô Phượng an toàn ra đi, lưu lại một thoại tướng thực sự bất khả tư nghì!… Chính Diệu Âm đã chứng kiến tại chỗ, một sự chuyển đổi thân tướng thật nhanh chóng, có thể nhìn thấy rõ ràng trong từng 15 phút một. Đến thời gian được 1 giờ 15 phút thì toàn thân hiện ra một tướng lành bất khả tư nghì, đẹp vô cùng, toàn bộ những nét đau khổ, u buồn, nhăn nheo, sưng híp… trước đó đã hoàn toàn biến mất. Giờ đây trước mắt mọi người là một cô gái khá dễ coi đang nằm mỉm cười, rất thư thái, chứ không giống như một người đã tắt hơi hơn 1 tiếng đồng hồ qua. Thật bất khả tư nghì!…
Hộ niệm vãng sanh thực sự vi diệu bất khả tư nghì. Nhiều người chứng kiến hiện tượng này đã lên tiếng nói rằng, buổi hộ niệm vãng sanh này giống như một cuộc diễn trò hay đóng phim. Chính Diệu Âm cũng tấm tắc khen thầm. Sự diễn biến quá hay, quá tuyệt vời!… Đáng tiếc, sự diễn tiến cuộc điều giải lại quá bất ngờ, không ai kịp quay phim được để làm tài liệu để học tập chung. Những đoạn video lưu lại cuộc hộ niệm vãng sanh này chỉ là thâu góp những hình ảnh của những ngày trước đó và sau khi cô đã tắt hơi ra đi hơn 2 tiếng đồng hồ rồi.
(c): Nếu người bệnh ở xa, người hộ niệm có thể hướng dẫn qua điện thoại, nhưng cần phải có người trực tiếp bên cạnh niệm Phật hộ niệm mới đúng pháp.
Đúng không chư vị? – (Đúng). Xác minh điều này hầu mong mọi người đừng nên hiểu lầm giữa sự dùng phương tiện điện thoại hướng dẫn với vấn đề “Hộ Niệm Từ Xa”. Cũng như có người hiểu lầm nói rằng, nhờ Diệu Âm khai thị thì sẽ giải quyết được chướng ngại. Xin thưa rằng, hoàn toàn không đúng sự thật. Thực tế, vì có nhiều người tin tưởng, nhờ vào cảm tình này mà Diệu Âm không ngại dùng phương tiện khuyến tấn, giúp cho niềm tin của người có duyên vững hơn để tự họ có cơ hội vãng sanh. Nếu một người không tin tưởng, không có sự trân quí, thì Diệu Âm này đành chịu thua. Tất cả đều do niềm tin tưởng của từng người. Niềm tin ảnh hưởng rất lớn. Mong chư vị chú ý điểm này.
(d): Nguyện lực siêu vượt thời gian và không gian thì hộ niệm trực tiếp hay từ xa đều có kết quả như nhau.
Đúng hay sai? – (Sai). Sai lắm!… Đây chỉ là lý thuyết, không hợp với hàng phàm phu chúng ta. Một năng lực niệm Phật vượt không gian thời gian thì chỉ có chư Phật, chư đại Bồ-Tát mới làm được, còn chúng ta là phàm phu vướng chấp đủ điều, mà nói hộ niệm từ xa là điều vọng tưởng!… Trong kinh Phật có nói, thành tâm niệm Phật, quang minh của câu niệm Phật phóng ra tới 40 dặm, đây cũng là năng lực của người đã chứng đến cảnh giới “Nhất tâm bất loạn”, của những vị đại Bồ-Tát mới có thể thực hiện được, chứ còn phàm phu chúng ta thì mong cầu sao quang minh câu Phật hiệu tỏa ra 20 mét là mừng lắm rồi, hoặc tệ ra cũng cầu được 2 mét để đủ bảo vệ cho người bệnh là quá quí báu. Người không chí thành niệm Phật, thì dễ gì câu Phật hiệu phóng quang. Xin đừng nghĩ rằng mình có năng lực niệm Phật vượt qua quốc gia, vượt qua xứ xứ để hộ niệm từ xa mà trở thành hoang tưởng.
Người ở từ xa, chúng ta có thể thành tâm niệm Phật hồi hướng công đức, cầu nguyện cho họ phát khởi tín tâm niệm Phật cầu vãng sanh là điều tốt, còn áp dụng lý đạo: “Nguyện lực siêu vượt không gian và thời gian” để hộ niệm từ xa là ý niệm không thực tế lắm đối với một người phàm phu đang thọ nạn.
Muốn được vãng sanh, điều chính yếu là chính người bệnh phải phát tâm tin tưởng niệm Phật cầu vãng sanh. Phát tâm rồi, chính người bệnh còn phải gìn giữ Tín-Nguyện-Hạnh không thoái chuyển cho đến lúc tắt hơi ra đi mới được. Đây là một quá trình phấn đấu kiên dũng, không phải dễ dàng như bao nhiêu người đã nghĩ tưởng một cách vô tư.
Chính vì thế, cần trực tiếp hộ niệm, hướng dẫn, khai thị, hóa giải tại chỗ giúp cho người bệnh vượt qua những chướng nạn đang bủa vây mới có thể vãng sanh Tây-Phương Cực-Lạc được. Xin đừng quá mơ mộng vọng cầu đến những năng lực siêu vượt không gian thời gian mà đành chịu thất bại não nề, vì thực chất chính mình hoàn toàn không có năng lực gì cả!…
(e): Hộ niệm cần cụ thể và trực tiếp, nếu chấp lý bỏ sự thì trong thời mạt pháp này hộ niệm không thể cứu được ai.
Đúng không chư vị? – (Đúng). Đúng là như vậy đó. Trong thời mạt pháp này chúng sanh nghiệp chướng nặng lắm. Chính chúng ta có nghiệp chướng nặng lắm, xin đừng khinh thường. Trước khi biết được Pháp Hộ-Niệm này, chư vị có thấy được người vãng sanh không? Hãy tìm hiểu đi nhé. Trải qua nhiều thập kỉ, chúng ta thấy được bao nhiêu người đứng vãng sanh, ngồi vãng sanh, ra đi tự tại? Biết bao nhiêu người tu hành suốt cả một cuộc đời, nhưng sau cùng nghiệp báo hiện hành, đành chịu cảnh mịt mịt mờ mờ, mê man bất tỉnh ra đi!… Nghiệp chướng, oán thân trái chủ chướng, phiền não chướng, báo chướng, v.v… đã bất ngờ ứng hiện lôi kéo họ vào những cảnh khổ rồi!… Những phước báu tu hành được nhất định vẫn có đấy chứ, nhưng phải chờ đến một kiếp nào đó sau này nếu gặp được duyên mới hưởng, trong khi hiện tiền đã thọ nạn đắng cay! Thật quá oan uổng!…
Đó là nói tu đúng theo chánh pháp, vì tu đúng theo chánh pháp mới có chánh phước, chứ tu không đúng chánh pháp thì còn nẩy sinh ra nhiều vấn đề khác nữa đấy.
Chúng ta nên nhớ rằng, Phật pháp đang trong thời kỳ mạt pháp. Nghĩa là, chánh pháp của Phật càng ngày càng yếu đi, tà pháp ngoại đạo chi phối vào càng ngày càng mạnh. Người thực sự muốn tu hành, nhưng không biết đâu là chánh đạo để theo. Đây là một sự thật khá đau lòng cho chúng sanh trong thời này. Nhiều người tu hành tưởng là chánh, nhưng thực sự đã lún sâu vào đường tà mà không hay!… Chư vị hãy bình tĩnh suy nghiệm có thể nhận ra ngay. Ví dụ, Phật dạy bố thí tiền tài thì quả báo được giàu có, mà bao nhiêu người chưa dám mở một chút tâm từ bi thương người, mà lại thường xuyên tới chùa lạy Phật cầu xin Phật cho trúng số, cho làm ăn phát tài, phát lợi cho cá nhân. Nhiều nơi còn lạm dụng lòng mê tín của con người mà lập kế buôn Thần bán Thánh để trục lợi. Trước đây đạo Phật chúng ta đâu có chuyện lên đồng, nhập bóng cầu xin Quỉ Thần ban bố phước lộc, nhưng ngày nay nhiều nơi đã trở thành một thông lệ. Vậy mà chúng sanh vẫn cho là hành theo chánh đạo!…
Nhiều ví dụ quá, chư vị tự suy nghĩ lấy. Con người ngày nay đã biến chư Phật thành những vị Thần Linh để hối lộ, để cầu xin. Phật dạy về Nhân-Quả, còn người học Phật ngày nay đã biến đạo lý Nhân-Quả thành thứ đạo hối lộ, đút lót, cầu xin!…
Tu hành trong thời mạt pháp này phức tạp lắm, không có chánh kiến dễ rơi vào tà đạo đấy. Hôm nay chúng ta gặp được Pháp Niệm-Phật Vãng-Sanh Tịnh-Độ là đại chánh pháp của Phật môn, lại gặp được Pháp Niệm-Phật Hộ-Niệm Vãng-Sanh là đại cứu tinh cho chúng sanh trong thời mạt pháp được một đời vãng sanh về Tây-Phương Cực-Lạc thành tựu đạo quả. Cơ duyên này đại may mắn, đại hi hữu, trong vô lượng kiếp dễ gì gặp được. Mong chư vị phải giữ gìn, phải trân quí để một cơ duyên này đều về tới Tây-Phương Cực-Lạc, đều trọn thành Phật đạo.
Nam Mô A-Di-Đà Phật.